Wednesday, April 23, 2014

Tại sao cần phải học về tài chinh cá nhân

Thật tình thì môn này trong trường không có dạy, nhưng nó lại rất quan trong trong suốt quá trình chúng ta lớn lên và đi làm. Harry làm blog này với mục đích chia sẽ chút kinh nghiệm xương máy và những tư tưởng có thể giúp bạn được tự do. Môn này là " sức khoẻ tài chính cá nhân"

Đầu tiên, hãy xác định, nếu bạn là một người không thiếu tiền, có thể bạn không cần phải đọc nữa. Bài viết này phục vụ cho những người bị đồng tiền trói buộc. Họ phải nai lưng ra làm gần như mây chục năm cuộc đời mà vẫn không thể thoát ra được cái cảnh đó. Bài viết này sẽ cho họ cái nhìn để có thể lạc quan hơn và phấn đầu nhiều hơn trong quảng đời còn lại. Còn đối với những bạn trẻ đọc và hiểu được các tư tưởng Harry sắp trình bày, bạn sẽ phát triển còn tốt hơn nếu áp dụng nó.

Đầu tiên, hãy tìm hiểu lý do vì sao bạn chưa giàu. Vì sao bạn vẫn còn bị đồng tiền trói buộc?

Đây là tư tưởng của quản trị doanh nghiệp, cụ thể là điểm hoà vốn. Vậy diểm hoà vốn là gì. Hãy hình dung bạn giống như một cổ máy, bạn có thể tạo ra giá trị thặng dư cho doanh nghiệp, và doanh nghiệp đó chính là bạn. Vậy thì giá trị thặng dư này bao nhiêu để bù dắp hao phí hàng ngày, hàng tháng, hàng năm?

Giả sử giá trị bạn tạo ra là 4 triệu ( lương) và chi phí hàng tháng cho việc ăn uống xe cộ, đi lại là 3,5 tr. Vậy bạn vẫn còn lời 500.000. Số tiền ấy khi tích luỹ một thời gian thì nó sẽ tạo được thêm một giá trị thặng dự khác. Bằng cách gởi ngân hàng hay mua cổ phiếu, trái phiếu, bạn đang vô tình tăng thêm thu nhập hàng tháng của bạn.

Vậy bạn sẽ làm gì khi thu nhập chỉ có 4tr nhưng chi phí lại là 5tr, bạn bị lỗ mất 1tr. vậy một năm bạn lổ mất 12tr cho chính doanh nghiệp của mình rồi. Đóng cửa dẹp tiệm hay sao? bạn không cần ăn hả? Vây có cách gì để khác phục.

Cách thông thường mọi người hay làm nhất là giảm chi phí, tăng giờ làm việc. Nhưng như thế cũng chưa hẵn là tốt, khi mà bạn đã phải làm 18h/ ngày rồi. Bạn có cách nào khác không?Vây hãy hiểu ngọn ngành của vấn đề để có hành động phú hợp nhé.

Thu nhập của ban dược tạo ra bởi công thức : thời gian làm việc x hiệu suất công việc x quy mô

Hiệu suất làm việc được xác định bằng giá trị thặng dư mà ta tạo ra. Lấy một ví dụ dơn giản dể hiểu nhé. Cùng một cụ sắt 10k, bạn có thể bán sắt với giá là 200.000, nhưng nếu như đem nó đi làm kim, bạn có thể bán nó với giá 1 triệu, nhưng cũng với cục sắt đó, bạn làm lò xo cho máy công nghiệp, bạn có thể bán với giá 5 triệu. Đó chính là hiệu suất. Giống ví dụ như bạn lái xe ôm, lái taxi, hay lái xe cho giám đốc ấy.

bạn phải làm đồng loạt 2 thứ một là tối ưu chi phí đến mức tối thiểu, tìm cách thay thế những thứ thứ tương tự nhưng có chi phí thấp hơn. Hai là tìm cách tăng giá trị của thu nhập ở 3 điểm, thời gian, hiệu suất và quy mô.

Kinh nghiệm cho thấy là những người là việc từ 12 - 14 - 16 hay 18h trong 1 ngày thường là những người thành công hơn nhóm làm chỉ 8h hay 10h. Có thể nói họ ăn ngủ với nó và tìm cách cho nó ngày càng tốt hơn tốt hơn từng ngày.

Và đây là mục đích mà bạn cần đạt tới. Dó là 5 cấp độ về tự do tài chính

Cấp độ 1 : nghĩ làm viêc trong 3 tháng mà vẫn có cái để chi tiêu. Câp độ này là bình dân,  thông thường làm việc chừng 1-3 năm là sẽ dặt cấp độ này, tuỳ vào chi tiêu của bạn thôi

Cấp độ 2 : nghĩ làm việc trong 06 tháng mà vẫn có cái dể chi tiêu, có bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo cho gia đình.

cấp độ 3 : nghĩ việc trong 1 năm mà vẫn có thể duy trì tình trạng hiện tại, có bảo hiểm nhân thọ, có tài khoàn trong ít nhất 2 ngân hàng, ngoài thu nhập chính còn có thêm 1- 3 nguồn thu nhập thụ động. Thu nhập thu động có thể chi trả cho 80% của chi phí

Cấp độ 4 : có ít nhất 7 nguồn thu nhập. có bảo hiểm nhân thọ, hàng tháng dư ra ít nhất 100% chi phí.

Cấp độ 5 : Tạo cho người thân của bạn có thu nhập thụ động giống như bạn. không phải lo về giá trị vật chất mà chủ yếu là đóng góp và xây dựng.

Harry sẽ có một bài nói về 5 cấp độ này. còn trong giới hạn này các bạn chỉ nên xem xét lại bảng cân đối tài chính cá nhân của bản thân mình. và đặt ra mục tiêu trong 1 - 3 5 năm nhé. Việc xây dựng bộ máy và hệ thống có thể đem lại thu nhập cho bạn là việc làm trong dài hạn. nên, bạn cũng nên bỏ chút thời gian dể làm nhé. Vì chúng ta không sống 1 vài năm, mà cuộc sống này ít nhất là vài chục năm. Đừng để đến lúc trở tay không kịp thì hối hạn cũng chì là muộn màng nhé. 

Một chút kinh nghiêm chia sẽ của Harryknow.com

















No comments:

Post a Comment